Mức cân max cân phải phù hợp với yêu cầu thực tế của Quý Khách và
dự tính cho tương lai, thông thường giácân ô tô không
phụ thuộc nhiều vào mức cân max mà thực tế lại phụ thuộc nhiều vào chiều dài
của bàncân ô tô
Ví dụ: cân xe tải,cân ô tô chở
xăng dầu, gas chỉ cần dùng loại cân 40 - 80 tấn.
Cân xe chở quặng, chở sắt thép thường dùng
từ loại 100 tấntrở lên.
Kích
thước bàn cân cần
phù hợp với chiều dài xe thường cân để tránh lãng phí tiền bạc và diện tích bố
trí cân vì ngoài đường lên cân còn có đường tránh. Kích thước bàn cân thường có
các quy cách sau: Chiều ngang thường là 3m, chiều dài có các mức 7m, 8m, 10m,12m, 14m,15m, 16m, 18m, 21m ....
Bàn cân càng dài và tải trọng càng lớn càng nhiều tiền hơn.
- Cân nổi : Nằm hoàn
toàn trên mặt đất nên việc bảo trì rất ít, vệ sinh dễ dàng nhanh chóng. Không
bị ảnh hưởng nhiều của môi trường bên ngoài.
- Nhược điểm: Chiếm nhiều diện tích làm đường dốc lên xuống.
- Cân chìm: Nằm chìm hoàn
toàn dưới đất nên chỉ chiếm diện tích đúng bằng kích thước của bàn cân. Không
ảnh hưởng đến mỹ quan chung của nhà máy.
- Nhược điểm: Phải làm vệ sinh thường kỳ do rác bùn đất rơi xuống, phải bơm
nước khi mưa xuống hoặc phải có hệ thống thoát nước tốt không nước ngập sẽ làm
hỏng cảm biến của cân. Dễ bị chuột làm tổ và cắn đứt dây tín hiệu của cân .
Bước
nhảy của cân ( d hay e ) có thể là 5kg, 10 kg, 20 kg tùy theo nhà sản xuất
nhưng tổng số bước nhảy n của cân không được quá 10.000e theo quy định cân cấp
3.
Mức cân Max
Tổng số bước nhảy n = ----------------------------- <
10.000
Bước nhảy của cân
Hai ô tô cùng có mức cân
Max là 80 tấn và cùng kiểm định đạt tiêu chuẩn nhưng có bước nhảy khác nhau là
: 10 kg và 20 kg thì cân có bước nhảy 10 kg có sai số cho phép nhỏ hơn .
+ Lựa chọn thiết bị cân :
Thông thường các thiết bị đồng bộ do một hãng sản xuất có độ tương thích
giữa các thiết bị tốt hơn nên độ ổn định và độ bền cao hơn các thiết bị đơn lẻ.
+ Lựa chọn khung bàn cân :
Móng cân và khung bàn cân ô tô là bộ phận
quan trọng nhất đảm bảo sự cứng vững và ổn định lâu dài của cân, khung bàn cân
lại chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành và phần lớn được sản xuất tại Việt Nam,
tùy thuộc vào tiêu chí phục vụ của nhà sản xuất và nhu cầu của khách hàng mà
thị trường có nhiều loại kết cấu khung bàn cân:
·Loại
kết cấu bằng tôn dập chữ U, chữ C, tổ hợp chữ I, H.
·Loại
kết cấu bằng thép I đúc, U đúc, H đúc.
·Loại
kết cấu bê tông sắt theo I, U, C đúc hoặc tổ hợp
Kết cấu nặng nhẹ của bản cân (tức tự trọng
của bàn cân) phụ thuộc vào yêu cầu của khách và khả năng thiết kế sản xuất
của nhà
cung cấp. Đặc biệt là nhận thức của nhà cung cấp, không nhất thiết
là nhiều tiền sẽ cho sản phẩm tốt được. Nếu thiết kế không phù hợp sản phẩm sẽ
tốn kém giá thành đầu tư mà cho giá thành không cao.
Do vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của
khách hàng: kết cấu tối ưu nhất sẽ được đưa ra cho khách hàng khi đơn vị
cung cấp có kinh nghiệm và khả năng trong tính toán sản phẩm sẽ cân, loại xe cân, tải trọng cục bộ, dàn
trải mà thiết kế và thi công .
Như chúng tôi đã phân tích ở trên : Giá khung bàn cân ô tô chiếm tỷ trọng lớn
trong giá thành trạm cân ( khoảng 1/2 giá thành trạm cân),
mà trong giá thành khung bàn cân thì giá trị sắt thép chiếm tới trên 80 % nên
thay đổi kết cấu bàn cân sẽ làm thay đổi hẳn giá thành cân.
Hai chiếc cân của 2 nhà sản xuất khác nhau vừa lắp đặt xong thì đều đạt tiêu
chuẩn để kiểm định và trong thời gian còn bảo hành thường ít gặp những hư hỏng
đáng tiếc, nhưng sau một thời gian sử dụng sẽ tách dần chiếc cân tốt và chiếc
cân không tốt. Ngoài việc mất thời gian chờ đợi sửa chữa , thay thế thì chi phí
sửa chữa nhiều khi còn lớn hơn cả chi phí " tiết kiệm được " lúc ban
đầu.
Do vậy có thể nói : giá thấp hơn chưa chắc đã là giá rẻ, giá cao hơn cũng không
phải là giá đắt và cũng không có nghĩa là bỏ nhiều tiền hơn mà sẽ có sản phẩm tốt
hơn. Nên chúng tôi khuyên quý khách hàng hãy lựa chọn nhà cung cấp có uy tín và
quy mô thực tế nhất về cơ sở vật chất, nhân lực và đặc biệt có trình độ kiến
thức sâu, rộng trong nghề.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét